Thiết kế ngược được thực hiện như thế nào?


Một trong những ứng dụng vô cùng quan trọng của  dich vu scan 3D vào sản xuất là  phương pháp thiết kế ngược. Từ một  vật dụng có sẵn mà không có file thiết kế CAD 3D, chỉ với thiết bị scan 3D kết hợp với phầm mềm thiết kế (thường là  Geomagic) ta sẽ có file thiết kế CAD 3D của mẫu mong muốn.

Vậy quy trình thiết kế ngược  được thực hiện như thế nào? cùng theo dõi bài viết sau để biết thông tin cần thiết:

Quy trình thực hiện thiết kế ngược

Các nhà  thiết kế  thường đánh giá sản phẩm của mình và đối thủ cạnh tranh trước khi đưa ra một sản phẩm mới.  Hiện nay quá trình đó được hệ thống hóa gọi là kỹ thuật thiết kế ngược . Đó là sự đánh giá có hệ thống một sản phẩm nhằm mục đích tái tạo lại hoàn chỉnh hoặc bổ sung thêm những cải tiến phát triển.


Như vậy có thể thấy kỹ thuật thiết kế ngược là quá trình tạo mô hình thiết kế từ sản phẩm có sẵn, nhằm thực hiện các phép phân tích kỹ thuật hoặc tái tạo lại sản phẩm dưới dạng nguyên gốc hay biến thể. Quá trình này trái ngược với quá trình truyền thống bấy lâu nay kiểu “thiết kế thuận” (Forward Engineering) - đi từ ý tưởng đến sản phẩm (thiết kế ngược thì đi từ việc phân tích một bộ phận trong trình thuận - ngược này được tổng  hợp theo lộ trình như sau:
  •  Thiết kế thuận: nhu cầu - ý tưởng thiết kế - tạo mẫu thử và kiểm tra - sản phẩm.
  •  Thiết kế ngược: sản phẩm - đo và kiểm tra - tái thiết kế - tạo mẫu thử và kiểm tra - sản phẩm.

 Kỹ thuật thiết kế ngược  theo hướng tự động hóa thường được chia làm 3 giai đoạn là:  số hóa bề mặt  bằng thiết bị đo quét tọa độ, xử lý dữ liệu và xây dựng mô hình thiết kế trên phần mềm CAD, ứng dụng.

1. Lấy mẫu số hóa bề mặt

Đây là giai đoạn số hóa bề mặt mẫu bằng các loại máy đo quét tọa độ. Các loại thiết bị đo quét tọa độ được lựa chọn tùy theo hình dạng của chi tiết, yêu cầu độ chính xác, vật liệu chi tiết, kích thước chi tiết... Hai loại thiết bị đo quét tọa độ phổ biến nhất hiện nay là thiết bị đo không tiếp xúc và thiết bị đo tiếp xúc.
Điển hình của 2 loại máy này là máy quét laser và máy đo tọa độ (Coordinate Measuring Machine - CMM). Trong giai đoạn này thiết bị đo tọa độ sẽ thu nhận dữ liệu hình học của đối tượng ở dạng tọa độ của các điểm (x, y, z), sau đó sẽ tập hợp các điểm trên bề mặt đối tượng được mô tả như “đám mây điểm”.

 2. Xử lí dữ liệu trên phần mềm

Tiếp theo là giai đoạn xử lý dữ liệu và xây dựng mô hình, giai đoạn này sử dụng 2 phần mềm là phần mềm tạo lưới (có khả năng tự động phủ lưới qua tất cả các điểm dữ liệu) và phần mềm mô hình hóa 3D (có khả năng mô hình hóa các đường cong, mặt cong NURBS, xây dựng mô hình thiết kế CAD từ mô hình lưới điểm thông qua sự tương tác của người sử dụng với giao diện của phần mềm).

3. Ứng dụng thiết kế ngược trong sản xuất.

Sau cùng là giai đoạn ứng dụng, mô hình thiết kế có thể được tinh chỉnh, tối ưu bằng các phương pháp phân tích CAE, hay chuyển sang công đoạn thiết kế khuôn cho sản phẩm và cuối cùng là xuất dữ liệu thiết kế dưới dạng bản vẽ kỹ thuật.
Có thể sử dụng trực  tiếp dữ liệu thiết kế cho công đoạn sản xuất bằng cách chuyển mô hình CAD sang phần mềm CAM để lập trình gia công CNC, hay chuyển sang dữ liệu STL cho quá trình tạo mẫu nhanh.
Ngoài việc phục vụ thiết kế chế tạo, quy trình thiết kế ngược còn được sử dụng để kiểm tra, đánh giá độ chính xác giữa sản phẩm gia công so với nguyên mẫu.

SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét