Ứng dụng công nghệ scan 3D trong việc khôi phục và bảo quản xe hơi cổ.

Làm thế nào bạn có thể nắm bắt trạng thái hiện tại của một chiếc xe cổ và có các phép đo chính xác của nó để bảo vệ nó tới đời sau, và đảm bảo phụ tùng có thể được thực hiện trong trường hợp xe bị tai nạn hoặc thiệt hại? Đây là bài toán được đặt ra và lời giải cho vấn đề này được các kĩ sư đưa ra đó chính là sử dụng công nghệ scan 3D mới nhất hiện nay.
Mục tiêu và lợi thế của việc ứng dụng công nghệ scan 3D để quét 3D xe hơi cổ.
Một nhóm các kĩ sư hiện đang nghiên cứu phát triển cơ sở dữ liệu các mẫu xe cổ điển dạng 3D, một trong số đó là Ford Eifel 1937. Chiếc xe có khung gầm Gläser đặc biệt và được coi là một bộ phận hoàn toàn độc đáo.
Khôi phục lại chiếc xe Ford Eiel bằng Scan 3D
Sử dụng máy quét 3D để có được dữ liệu về hình dạng của xe cùng các bộ phận trên xe được chứng minh là tiết kiệm thời gian và tiền bạc, mang lại kết quả chính xác hơn so với phương pháp truyền thống. Quét các bộ phận riêng lẻ có thể được sử dụng cho kỹ thuật thiết kế ngược, nơi các bộ phận được kiểm tra và thường được sửa đổi để sản xuất phụ tùng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những chiếc xe độc ​​đáo như Ford, trong trường hợp chúng bị hỏng. Chiếc xe này thiếu đầu thu vào, có thể được tái tạo. Ngoài ra, chủ sở hữu xe muốn ghi lại tình trạng của nó một cách chính xác nhất có thể, bao gồm cả việc đo đạc 3D. Dữ liệu cũng có thể được sử dụng để in 3D - một mô hình 1: 4 của chiếc Ford này đã được tạo ra.
Việc số hóa dữ liệu 3D xe Ford Eifel được tạo điều kiện bởi hội thảo công nghệ cao MakerSpace , có trụ sở tại UnternehmerTUM, là trung tâm đổi mới của Đại học Kỹ thuật Munich. Nằm trên diện tích 1.500 m2, MakerSpace có các khu vực sản xuất khác nhau để gia công kim loại, gỗ, dệt và các vật liệu khác sử dụng thiết bị hiện đại. Nhóm các kĩ sư đã đến xưởng để số hóa 3D cho chiếc xe Ford với máy scan 3D hiện đại nhất hiện nay.
Máy quét 3D cung cấp dữ liệu chất lượng cao từ những chi tiết nhỏ nhất
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng máy quét 3D cầm tay để thu thập càng nhiều dữ liệu trên chiếc Ford Eifel 80 tuổi càng tốt. Càng có nhiều thông tin về thân xe, thì dễ dàng hơn khi đặt các bản quét cùng nhau cho một mô hình 3D hoàn chỉnh.

Dữ liệu được thu lại chính xác tới từng chi tiết nhỏ nhất 
Nó đã chứng minh hữu ích rằng cơ thể của Ford đã được phủ bằng sơn lót chống ăn mòn mờ và không có kết thúc bóng - điều này tha cho đội của sự cần thiết phải sử dụng sơn phun chống chói, chống lóa khiến cho việc quét dễ dàng hơn. Toàn bộ thân xe Ford, nội thất, khung gỗ và khung thang mà trên đó cơ thể nằm được thu lại một cách chính xác nhờ máy scan 3D. Điều này cho phép thu thập các phép đo kỹ thuật số chính xác và định vị các bộ phận làm cứng bị thiếu để có thể tách riêng chúng sau này.
“Làm việc với máy quét 3D là một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với tôi và nó đã mở ra một thế giới hoàn toàn mới về khả năng,” Kay MacKenneth nói. “Trong quá khứ, bạn phải đo một chiếc xe cổ điển với các mẫu và xây dựng các mô hình phù hợp. Điều này sẽ mất vài tháng và có nguy cơ phải dừng lại với dung sai lớn.”
Xử lý dữ liệu khi scan 3D.
Các dữ liệu thu được từ máy quét 3D sẽ được xử lý bằng phần mềm riêng biệt của nó. Trong quá trình xử lý dữ liệu, các lần quét được kiểm tra các lỗ có thể xảy ra. Việc quét của Ford đã diễn ra suôn sẻ, và chỉnh sửa đã được áp dụng chỉ cho một vài góc và sâu răng mà đã quá góc để nắm bắt. Vào cuối của quá trình, một đám mây điểm, một mô hình đa giác và một bộ dữ liệu kết cấu đã được tạo ra.
Dữ liệu 3D toàn diện giúp bạn dễ dàng tiến hành khôi phục ô tô. Các mô hình 1: 1 bây giờ có thể được sử dụng để tạo ra các bản in 3D, tấm kim loại chết và phụ tùng thay thế. Nhờ máy quét 3D , chiếc xe cổ điển một lần đã được bảo tồn tới đời sau, người hâm mộ xe hơi và chủ nhân của nó.
Hiện nay, trung tâm số hóa đang là một trong số ít các đơn vị thực hiện dịch vụ scan 3D, thiết kế ngược, dịch vụ in 3D, thiết kế khuôn.... uy tín và chất lượng tại Hà Nội.
Mọi thông tin chi tiết khi có nhu cầu hoặc có bất kì thắc mắc nào khác, bạn vui lòng liên hệ tới số điện thoại: 01653 911 946 hoặc email: nguyentuyencadcam@gmail.com để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.

SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét